[Godot RPG] #2: Nhân vật - Thủ Thuật free download max speed
Đầu tiên bạn cần phải hiểu RPG là gì: RPG tiếng anh là Role Playing Games, RPG là dạng game người chơi sẽ nhập vai vào nhân vật trong game để chiến đấu theo lượt hoặc theo thời gian thực.
Trong phần này chúng ta sẽ tạo nhân vật nhé. Kèm theo đó là state machine với animation tree với Godot
trước khi đó các bạn tải asset về cho mình nhé.
Ở đây chúng ta sẽ sử dụng Spritesheet nhé.
Nhân vật
Sprite
Đầu tiên thì chúng ta sẽ bỏ cái ảnh nhân vật vô Sprite như thường lệ.
Để ý bên cột Thuộc Tính(Inspector)
Sẽ có VFrames và HFrame các bạn nào mà đã làm với tutorial trước sẽ biết.
- VFrames là độ dài của Spritesheet
- Hframes là độ dọc của Spritesheet
Ở đây:
- Hframes bằng: 13
- Vframes bằng: 16
Sau khi set xong sẽ thấy
Sau khi set xong 2 cái bạn sẽ thấy Player nhỏ lại như bình thường.
CollisionShape2d
Các bạn set collisionshape như ảnh nhé vì đây là TopDown RPG game chứ không phải loại game như Tutorial đầu tiên.Cái này mình sẽ giải thích ở 1 video trên kênh của mình, chỉnh như thế này vì nó sẽ hợp lý hơn với các tựa game RPG nhất là đối với đồ vật trong Godot.
Animation Player
Các bạn tạo node Animation Player
Sau đó tạo Animation mới sẽ gồm:
- idle : đứng im
- run : chạy
- attack : tấn công
- dead : chết
Rồi tiếp đến tạo Track mới cho mình ở animation IDLE
Sau đó chọn Sprite
Rồi sau đó chọn Frames
Rồi nhấn chuột phải chọn Insert Key rồi Insert sao cho bằng với số Frames của Animation
Ở đây mình sẽ để ảnh có số Frames luôn nha. Không biết mấy Engine khác thì sao nhưng với Godot là như này
Vậy thì mình sẽ Insert Key bằng số Frames
Ở IDLE thì là 12 vậy mình sẽ insert 12 key
Các bạn có thể dùng thanh dưới để chỉnh độ to nhỏ
Sử dụng cái dưới để chỉnh thời gian track
Vậy là mình đã chỉnh xong, các bạn làm tương tự mấy cái khác nhé.
State Machine Với Animation Tree
State Machine: có nghĩa là cổ máy trạng thái, với state machine bạn có thể quản lý hành động của mình dễ hơn và State Machine khác với Finite Machine nhé. Ở Godot thì có node là AnimationTree giúp chúng ta có thể thực hiện State Machine dễ dàng hơn
Các bạn thêm node AnimationTree cho mình
Ở chỗ TreeRoot chọn Nodestatemachine
Ở chỗ Assgin chọnANimationPlayer
Rồi Chuột Phải add hết animation vừa tạo
Ở đây thì
Màu Hồng: Connect (mũi tên giúp truyền tín hiệu)
Xanh: Xoá
Tím: Khi có cái này thì Animation sẽ chạy đầu tiên khi bắt đầu
Cam: Animation Cuối cùng chỉ cần chạy animation có cái này = Stop
Ở đây mình sẽ Connect IDLE với mấy animation khác
Như ảnh trên là Idle sẽ kết nối qua attack tức là IDLE đã có thể truyền dữ liệu qua attack nhưng mà không thể truyền về bởi vì attack không có kế nói với idle
Như ảnh trên thì 2 bên đã kết nối với nhau. Vậy thì khi chúng ta đang ở IDLE thì nhấn tấn công nó sẽ chạy attack rồi sau khi attack kết thúc nó sẽ chạy về idle.
Các bạn kết nối với mấy cái còn lại nhé. Có cái dead thì chỉ connect từ idle sang thôi bởi vì khi bạn chết rồi nó trả về idle làm gì nữa :D?
Mình sẽ gán start ở idle để khi khởi động thì player sẽ đứng yên đúng không? vậy khi đứng yên nó sẽ chạy animation idle. Chứ mà bạn lúc mới chạy game mà player đang đứng im mà chạy animtion run hay attack là thôi rồi.
Và gán END ở dead. Khi chết thì chạy làm gì nữa :D.
Vậy là đã xong cái animation tree tiếp đến là code
CODE
Ở đây thì chúng ta sẽ sử dụng 1 tý code hướng đối tượng.
tạo cho mình cái enum chứa state machine (cổ máy trạng thái) gồm IDLE,RUN,ATTACk,DEAD và 1 biến trạng thái sẽ bằng IDLE.
Rồi tiếp theo chúng ta phải xác định từng trạng thái khi hành động. Ở đây mình sẽ xài match (giống case/switch) và đổi tên laydau nhapvao thành trangthai_move
Tiếp đến mình cần truy cập vào AnimatinoTree để có thể chạy Animation và bật cái AnimationTree nữa vậy mình sẽ có câu lệnh:
Rồi tiếp theo mình phải check nếu như Player đang đứng yên thì nó sẽ chạy animation idle nếu không đứng yên tức là di chuyển thì sẽ chạy animation di chuyển và kiểm tra khi player di chuyển qua phải nó sẽ xoay phải và khi player di chuyển trái thì nó sẽ quay sang trái.
Tiếp đến mình sẽ tạo cái Camera để dễ nhìn.
Rồi khi di chuyển các bạn sẽ thấy nó xoay phải trái chạy animation.
Vậy là đã xong hẹn các bạn vào bài tiếp
0 Nhận xét
Đăng nhận xét